Logo

NGÀY THẾ GIỚI NHẬN THỨC VỀ CHỨNG TỰ KỶ 2/4

02/04/2024|.17092
.

Ngày 18/12/2007, Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết A/RES/62/139 lấy ngày 2/4 hằng năm (bắt đầu từ năm 2008) là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ nhằm khuyến khích các quốc gia thành viên hành động để nâng cao nhận thức về người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ thúc đẩy các nghiên cứu để tìm ra những phương pháp mới cải thiện sức khỏe và khả năng hòa nhập của những người mắc phải hội chứng này.

Tự kỷ là gì?

Tự kỷ là một rối loạn phát triển lan tỏa do bất thường của não bộ, có các mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Người tự kỷ có những biểu hiện như kém tương tác xã hội, bất thường về ngôn ngữ, giao tiếp hay hành vi. Theo nghiên cứu tháng 3 năm 2022 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính trên thế giới cứ 100 trẻ em thì có 1 trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ.

Tự kỷ là một rối loạn, không phải là bệnh và không lây lan từ người này sang người khác. Vì thế, hiểu đúng về tự kỷ sẽ giúp chúng ta phát hiện và can thiệp sớm sẽ giúp trẻ không bị bỏ lỡ “Thời gian vàng” – tức được can thiệp trước 3 tuổi,; hạn chế sự kỳ thị và áp lực đối với trẻ và gia đình, từ đó giúp nâng cao chất lượng sống.

Thực trạng của Giáo dục hòa nhập chất lượng đối với trẻ tự kỷ

Từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, phần lớn các quốc gia đã thông báo tạm thời đóng cửa các trường học, ảnh hưởng đến hơn 90% học sinh trên toàn thế giới. Sự gián đoạn trong học tập do đại dịch gây ra đã làm đảo lộn quá trình giảng dạy và học tập, đồng thời, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục.

Nhiều học sinh mắc chứng tự kỷ đang phải đối mặt với những khó khăn đặc biệt nghiêm trọng. Các nghiên cứu cho thấy người bị tự kỷ đã bị ảnh hưởng rất nhiều do sự gián đoạn các quyền lợi, cũng như các dịch vụ và hỗ trợ mà họ vốn đang được hưởng.

Cách hưởng ứng ngày thế giới nhận thức về tự kỷ

Chia sẻ thông tin trực tuyến

Mặc dù ngày nay, hầu hết mọi người đều được tiếp cận với thông tin, nhưng vẫn còn nhiều người không biết về chứng tự kỷ và những đặc điểm của người tự kỷ. Hãy ủng hộ cộng đồng người tự kỷ bằng cách chia sẻ các thông điệp và truyền thông để nâng cao nhận thức về tự kỷ.

Tham gia với các hiệp hội tự kỷ

Có nhiều người mắc chứng tự kỷ hoặc có thành viên trong gia đình mắc chứng tự kỷ và là thành viên của hiệp hội cộng đồng, quốc gia hoặc toàn cầu. Hãy liên hệ với họ để tham gia vào bất kỳ hoạt động nào được lên kế hoạch cho Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ.

Chăm sóc những người được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ mà bạn biết

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ là một ngày hoàn hảo để bạn dành thời gian bên những người bạn được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ của mình! Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động có thể dễ dàng cảm nhận bằng giác quan để cả hai cùng tham gia và mang theo các món ăn không chứa gluten và casein để chia sẻ với nhau.

Tầm quan trọng của ngày thế giới nhận thức về tự kỷ

Không có cách chữa trị, nhưng có những phương pháp điều trị

Hiện nay, có rất nhiều cách để điều trị chứng rối loạn phổ tự kỷ, những phương pháp này chỉ có thể thành công khi người bệnh đã được chẩn đoán! Nhận thức được điều đó, chúng ta có thể hỗ trợ người khác liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa và bắt đầu một phương pháp điều trị có thể giúp tăng cường sức khỏe của họ.

Đừng cố thay đổi, hãy bắt đầu bằng sự thấu hiểu

Những người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ có những đặc điểm, hành vi, sở thích và cách làm việc riêng! Điều quan trọng là bạn cần hiểu được cách họ nhìn nhận thế giới và hiệu suất của họ mà không phải cố gắng làm họ thay đổi.

Tuổi trưởng thành bị rối loạn tự kỷ

Hiện chưa tìm ra cách chữa trị cho các chứng rối loạn phổ tự kỷ! Khi đã được chẩn đoán, bạn sẽ ở trong tình trạng này suốt phần đời còn lại và nghiên cứu chỉ ra rằng các công việc khuyến khích tính độc lập có thể giúp nâng cao các kỹ năng hàng ngày và giảm bớt các triệu chứng tự kỷ.

Bên cạnh những kiến thức nền tảng, khóa Ôn luyện Toàn Tài còn giúp các con bổ sung những kiến thức thực tế, những câu hỏi ứng dụng vào thực tiễn, giúp trẻ ngoài tiếp thu kiến thức cơ bản còn được phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo.

 

Bố mẹ hãy đăng ký tham gia khóa ÔN LUYỆN TOÀN TÀI - KIẾN THỨC TRỌNG TÂM để con được thử thách kiến thức toàn diện, kỹ năng làm bài, đồng thời giúp con phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng ứng dụng công nghệ vào học tập nhé!

👉👉👉 ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY: https://bit.ly/sptntt-2324

------------------------------

Trạng Nguyên Toàn Tài

Email: [email protected]

Tổng đài hỗ trợ: 1900633330