Logo

CHUẨN BỊ TỰU TRƯỜNG: 4 CÁCH ĐỂ THẦY CÔ CHỦ ĐỘNG HƠN!

23/08/2023|.465747
.

Ngày khai giảng năm học mới 2023/24 đang đến gần, đó cũng là lúc các giáo viên chào đón những lứa học sinh mới. Nếu các thầy, các cô vẫn còn băn khoăn chưa biết chuẩn bị tựu trường như thế nào, hãy để Trạng Nguyên mách nhỏ 4 bước để khởi đầu năm học thuận lợi và hiệu quả nhé.

1. Xác định và lập kế hoạch giảng dạy

Giáo viên cần lập một kế hoạch giảng dạy chi tiết, hợp lý để có thể truyền tải kiến thức đến cho học sinh một cách hiệu quả. Hơn nữa, đây còn là cách để giúp các thầy cô chuẩn bị tựu trường thêm phần tự tin khi đứng trên bục giảng. Dưới đây là những bước cần thiết để xác định kế hoạch giảng dạy cho năm học mới:

+ Các thầy cô cần cập nhật danh sách lớp, danh sách học sinh để nắm rõ đối tượng mà mình sẽ phụ trách giảng dạy cho năm học mới. Từ đó, thầy cô có thể đưa ra mục tiêu phù hợp cho việc giảng dạy, cũng như tránh những bỡ ngỡ ban đầu khi nhận lớp.

+ Tạo lịch trình chi tiết: dựa vào chương trình học và giáo án, thầy cô cần tạo ra kế hoạch và lịch trình tương ứng theo các mốc thời gian như tuần, tháng, học kỳ; hoặc theo bài học, chương học. Trong mỗi phần, giáo viên cần xác định những phương pháp giảng dạy và hoạt động trên lớp phù hợp với nội dung bài giảng. Một lịch trình chi tiết ngay từ đầu sẽ giúp các bé học tập một cách tốt nhất.

2. Chuẩn bị tựu trường với đầy đủ giáo án, học liệu

Sau khi chuẩn bị tựu trường kỹ càng với một kế hoạch chi tiết, các thầy cô cần chuẩn bị đầy đủ giáo án và học liệu để việc giảng dạy được triển khai thuận lợi. Hãy kiểm tra và bổ sung những giáo trình, tài liệu, sách giáo khoa, bài tập; để từ đó chuẩn bị tốt nhất cho quá trình giảng dạy, hướng dẫn và hỗ trợ học sinh. 

Để sẵn sàng cho ngày khai giảng, các thầy cô cũng có thể tham khảo thêm nhiều nguồn học liệu, tài nguyên học tập phong phú khác, ví dụ như thư viện học liệu, video và bài giảng điện tử của Trạng Nguyên.

3. Kết nối với phụ huynh học sinh

Trong giáo dục hiện đại, nhà trường và giáo viên không chỉ là nhân tố duy nhất ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của học sinh, mà phụ huynh cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, các thầy cô cần sẵn sàng để kết nối với phụ huynh học sinh nhằm hỗ trợ, định hướng con trẻ đạt được mục tiêu học tập.

Giáo viên cần lên kế hoạch cho các buổi gặp mặt, làm quen với phụ huynh, cùng phụ huynh thảo luận về kế hoạch giảng dạy và định hướng giáo dục cho trẻ. Đặc biệt đối với các bé tiểu học, giáo viên cần thường xuyên giữ liên lạc với phụ huynh để hỗ trợ cho việc cập nhật tiến độ và đánh giá học sinh trong suốt quá trình học tập. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ các bé có được môi trường học tập lành mạnh, tích cực.

4. Tạo hoạt động gắn kết với học sinh

Song song với việc kết nối với phụ huynh học sinh, giáo viên cũng cần tạo ra những hoạt động nhằm tăng sự gắn kết với các bạn học sinh. Bởi lẽ, thầy cô không chỉ là những người dạy học ở trên bục giảng, mà còn cần trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ các em trong quá trình học tập, vui chơi tại trường. 

Chuan bi tuu truong 4 cach de thay co chu dong hon 1.jpg
Tạo hoạt động gắn kết với học sinh

Các thầy cô có thể chuẩn bị những học liệu, hoạt động thú vị và sáng tạo để bổ trợ cho bài giảng, ví dụ như các thí nghiệm vật lý, bản đồ minh họa sinh động. Điều này sẽ kích thích sự hứng thú học tập và tương tác của các em. Mặt khác, giáo viên cũng cần có những hoạt động gắn kết để khởi đầu năm học mới vui tươi và đáng nhớ, có thể là cùng nhau làm quen, tổ chức trò chơi, đi kèm quà tặng, phần thưởng. Điều này sẽ giúp giáo viên tạo nên môi trường học tập tích cực, tăng độ thân thiết và lòng hảo cảm với các em học sinh.

Đọc thêm: VAI TRÒ (MỚI) CỦA THẦY CÔ GIÁO TRONG KỶ NGUYÊN 4.0

Trên đây là tất cả những cách để thầy cô có thể dễ dàng bước vào năm học mới, chuẩn bị tựu trường một cách tốt nhất. Chúc thầy cô sẽ có khoảng thời gian đồng hành cùng các em học sinh trọn vẹn và ý nghĩa.