Logo

7 NGUYÊN TẮC VÀNG CHA MẸ NHẬT DẠY CON TRẺ TRƯỞNG THÀNH

23/08/2023|.592881
.

Trẻ em Nhật được cả thế giới biết đến là những cô cậu bé tự lập rất sớm. Nền giáo dục của người Nhật không chỉ bao gồm nhà trường, thầy cô mà còn kết hợp với gia đình, xã hội để xây dựng nhân cách, hoàn thiện suy nghĩ của trẻ nhỏ. Trạng Nguyên sẽ chia sẻ 7 nguyên tắc vàng của cha mẹ Nhật dạy con trẻ trưởng thành dưới đây để cha mẹ áp dụng cho bé yêu nhà mình.

1. Dạy con nói nhỏ nhẹ

Người Nhật rất quan tâm đến sự riêng tư của cá nhân, do đó, họ cũng tránh việc làm ảnh hưởng tới những người xung quanh. Trẻ nhỏ Nhật Bản được dạy bảo nên nói nhỏ nhẹ, đủ nghe tại các khu vực công cộng như trong tàu điện ngầm, trên xe bus… 

Cha mẹ người Nhật cũng luôn tránh để con chạy lung tung, làm phiền đến người xung quanh. Một số địa điểm ở Nhật còn giới hạn độ tuổi để đảm bảo sự yên tĩnh, thoải mái cho khách hàng.

2. Không so sánh hay khoe khoang về con

Trong khi các cha mẹ Việt Nam thường chia sẻ về những hoạt động, thành tích của con nhỏ thì cha mẹ người Nhật lại rất hạn chế chúng. Họ có xu hướng giữ chuyện cá nhân của con và chỉ chia sẻ với người thân trong gia đình.

Cha mẹ Nhật quan tâm đến cảm xúc cá nhân của con nhỏ và luôn tránh so sánh trẻ với bạn bè. Nhờ đó, trẻ sẽ bớt cảm thấy áp lực hơn và cũng phát triển lành mạnh hơn. Đó cũng chính là bí quyết cha mẹ Nhật dạy con trẻ trưởng thành từ rất nhỏ.

3. Giữ sạch sẽ, gọn gàng cho tất cả mọi thứ

Không chỉ giữ vệ sinh cho bản thân, trẻ em Nhật còn được cha mẹ dạy dỗ về sự gọn gàng của mọi thứ xung quanh mình. Chúng luôn xếp giày dép ngăn nắp khi bước vào trong nhà, tự thực hiện các công việc cá nhân như gấp quần áo, lau dọn phòng… 

Tại những nơi công cộng, trẻ được hướng dẫn không xả rác bừa bãi, không tự ý nghịch ngợm, ngắt lá cây… Đặc biệt, ngay cả khi không có cha mẹ đi cùng, những đứa trẻ này vẫn tuân thủ các quy tắc trên một cách nghiêm chỉnh.

4. Khuyến khích con kể chuyện

Để giúp trẻ dễ dàng hòa nhập trong môi trường học đường với các bạn bè mới, cha mẹ người Nhật luôn quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của con nhỏ. Đôi khi trẻ cảm thấy lạc lõng, cô đơn tại trường học. Cha mẹ cần là những người đầu tiên nhận biết và chia sẻ với các con, cùng các con vượt qua giai đoạn khó khăn này.

7 nguyen tac vang cha me nhat day con tre truong thanh.jpg
Khuyến khích con kể chuyện

Hãy chủ động khuyến khích con kể về những điều thú vị con gặp ở trường hay những khó khăn mà con mắc phải. Sau đó cha mẹ cùng tìm cách tháo gỡ vấn đề với con. Một vài hoạt động dã ngoại cuối tuần hay những buổi học nhóm chung sẽ giúp con nhanh chóng gắn kết với bạn bè hơn. 

5. Học cách bày tỏ lòng biết ơn

Ngay từ nhỏ, trẻ đã nhận được tình yêu thương vô điều kiện từ cha mẹ và những người thân. Nó giúp trẻ nhỏ trưởng thành với một trái tim nhân hậu và tâm hồn trong sáng. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần dạy con trẻ bày tỏ lòng biết ơn với những tình yêu thương đó. 

Cha mẹ người Nhật sử dụng lời cảm ơn và xin lỗi rất thường xuyên, nhờ đó, con trẻ cũng rèn được thói quen biết ơn trước những điều mình nhận được. 

6. Sự quan trọng của gia đình trong những năm đầu đời

Người Nhật quan niệm rằng trẻ em chỉ nên được gửi đến trường mẫu giáo khi chúng đã trên 3 tuổi. Đó cũng là lý do vì sao những bà mẹ Nhật thường phải nghỉ việc trong vài năm để sinh nở và chăm sóc con. Họ tin rằng việc cả gia đình dành thời gian cho con trong 3 năm đầu đời sẽ giúp trẻ gắn kết hơn và cũng là bí quyết quan trọng giúp cha mẹ Nhật dạy con trẻ trưởng thành.

7.  Tránh đưa trẻ bị ốm đến nơi công cộng

Tưởng chừng như đây là một điều hiển nhiên nhưng lại có một số cha mẹ Việt Nam vẫn đưa con đi chơi cả khi con bị ốm. Cha mẹ Nhật coi sức khỏe của con nhỏ là yếu tố rất quan trọng. Tránh đưa trẻ bị ốm tới nơi công cộng vừa bảo vệ cho trẻ vừa bảo vệ cho những người xung quanh khỏi việc lây lan. 

Nhưng điều này không có nghĩa là con sẽ phải ở trong nhà cả ngày. Ngược lại, cha mẹ Nhật sẽ cùng con ra ngoài hít thở không khí, thư giãn ở những nơi vắng người. 

Đọc thêm: 3 MẸO TẠO THÓI QUEN TỐT MÀ CHA MẸ NÊN DẠY CHO TRẺ

8. Kết luận 

Trên đây là 7 nguyên tắc vàng của cha mẹ Nhật dạy con trẻ trưởng thành. Các cha mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho con nhỏ nhà mình, giúp bé phát triển toàn diện cả về nhân cách lẫn trí tuệ. Hãy truy cập ngay Trạng Nguyên để theo dõi những tin tức mới nhất của cuộc thi và các bài viết hay về chủ đề giáo dục con cái.