Logo

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH TƯ DUY THEO KIỂU MỸ

23/01/2024|.13890
.

Khác với nhiều quốc gia cho rằng học sinh cần biết thật nhiều kiến thức để trở nên tài giỏi và thành công, nền giáo dục Mỹ lại chú trọng xây dựng nền tảng tư duy cho học sinh trước khi bồi đắp kiến thức. Đây chính là sự khác biệt lớn giúp Mỹ được biết đến là một quốc gia có nhiều người thành công trong hầu hết các lĩnh vực. Hãy cùng Trạng Nguyên tìm hiểu về phương pháp dạy học kiểu Mỹ đã giúp trẻ em tại đây trở thành những người thành công nhé!

Tâm lý của nhiều vị phụ huynh và thầy cô giáo phương Đông nói chung hay Việt Nam nói riêng thường sẽ có xu hướng mong muốn mang đến cho con những thứ tốt nhất và có sự kỳ vọng lớn vào con. Vì vậy, trẻ thường được học rất nhiều thứ: học chữ, số, đàn, hát, bơi,... ngay từ những năm đầu đời với kỳ vọng con tiếp xúc càng sớm thì càng tiếp thu được nhiều kiến thức. Tuy nhiên, việc chú trọng quá nhiều vào việc nắm bắt các kiến thức ngay từ nhỏ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tố chất, kỹ năng tư duy cho trẻ, trong khi kiến thức thì ai cũng có thể học được nhưng kỹ năng tư duy thì mỗi người mỗi khác.

Ở Mỹ thì khác, thay vì vội vàng chỉ tập trung bồi đắp kiến thức cho trẻ, phụ huynh và giáo viên sẽ tập trung vào việc khuyến khích con tự do bộc lộ bản thân và học từ trải nghiệm, tập trung vào khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. Bố mẹ Mỹ nuôi con với suy nghĩ rất rõ ràng: Con tôi lớn phải thành người tự lập, có bản lĩnh, suy nghĩ độc lập và ứng xử phù hợp. Còn muốn làm gì, trở thành ai, thành cái gì? Đó phải là quyết định của chính con. Theo đó, việc dạy trẻ có nề nếp và tư duy tốt cần thực hiện song song ở nhà và ở trường. Bố mẹ và giáo viên cần có những phương pháp và quy tắc thống nhất. Sau đây là một số phương pháp bố mẹ và thầy cô có thể cùng làm để xây dựng nền tảng tư duy cho trẻ.

1. Lắng nghe và dành thời gian giải thích, hướng dẫn cho trẻ:

Chủ động lắng nghe những gì trẻ nói, bạn sẽ khám phá ra những gì trẻ biết, trẻ nghĩ như thế nào. Đồng ý hoặc không đồng ý với ý kiến của bé nhưng khuyến khích việc đào sâu suy nghĩ, dành thời gian giải thích, hướng dẫn cho bé thay vì nhận xét ngay rằng suy nghĩ đó đúng hay sai.

Trẻ con ở Mỹ khá ngoan và biết cái gì được phép và cái gì không được phép. Thông thường trẻ được quy định khá rõ ràng những gì được làm và những gì không được làm ngay từ đầu, trẻ con tuân thủ khá tốt những quy định này. Có một số việc phát sinh trẻ thường hỏi bố mẹ hay giáo viên trước có được phép không, nếu được đồng ý thì con làm và nếu không đồng ý thì thôi. Ít thấy trường hợp trẻ khóc và giận dỗi đòi bố mẹ dai dẳng để bố mẹ phải đồng ý. Tuy nhiên, trẻ con Mỹ lại rất hay hỏi tại sao lại không cho phép con làm điều đó và con cần những lời giải thích hợp lý. Điều này rất tốt và khoa học.

2. Đặt câu hỏi để kích thích tư duy của trẻ:

Đưa ra các câu hỏi cho trẻ theo cách hướng dẫn làm cho chúng hiểu rõ ràng và cụ thể để kích thích tư duy của trẻ: “Tại sao? Làm thế nào? Ai? Khi nào? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?”. Luôn đặt những câu hỏi phù hợp với mức độ khả năng của từng lứa tuổi và nâng cao dần theo trình độ phát triển của trẻ. Tư duy tìm câu trả lời đặt ra sẽ phát triển quá trình suy nghĩ sáng tạo của trẻ. Não chúng ta tự động tư duy khi nhận được các câu hỏi. Trẻ em cũng thế, nếu muốn trẻ tư duy nhanh và nhạy bén hãy đặt câu hỏi thật nhiều với chúng. Nếu muốn chúng tư duy logic thì hãy đặt những câu hỏi logic với chúng.

3. Không làm nản chí trẻ từ việc trẻ trả lời sai câu hỏi:

Nếu trẻ đưa ra câu trả lời sai, cần trò chuyện, thăm dò suy nghĩ của trẻ để tìm ra nơi chúng đã hiểu sai vấn đề. Không phủ nhận ngay câu trả lời của trẻ bởi quan trọng là quá trình mà chúng tư duy tìm câu trả lời. Điều này giúp trẻ khám phá và nghĩ về những ý kiến, giải pháp theo chúng là tốt và phù hợp nhất. Đôi khi người lớn cũng cần xem xét lại cách đánh giá câu trả lời của trẻ, chưa hẳn câu trả lời của con đã là sai, đó có thể là sự sáng tạo mới mà chúng ta nên xem xét xem điều mới mẻ này có thể chấp nhận được hay không và vì sao?

Có thể thấy, nền tảng tư duy Mỹ giúp trẻ em Mỹ phát huy được tối đa sở trường của mình và có đầy đủ các kỹ năng, sự tự tin cần thiết cho tương lai. Chúng ta hãy tham khảo và học hỏi những phương pháp tốt này để giúp cho trẻ em Việt Nam cũng có thể phát huy được tối đa sở trường, có khả năng tư duy logic, sáng tạo để làm nền tảng cho một tương lai tươi sáng, thành công hơn nhé!