Logo

HỌC TẬP SUỐT ĐỜI LÀ GÌ? VÌ SAO CẦN DUY TRÌ THÓI QUEN HỌC TẬP SUỐT ĐỜI?

04/01/2024|.2682
.

Học tập suốt đời là gì?

Học tập suốt đời tức là việc học tập đối với một con người không chỉ dừng lại ở một giai đoạn, thời gian nhất định trong nhà trường lúc học phổ thông, đại học, mà còn phải học tập ngay cả khi đi làm, lúc về già.

Nhưng làm sao có thể học suốt đời được khi phần lớn thời gian sống của mình, con người còn phải đi làm, lập gia đình và nuôi con cái? Rồi khi về già, đầu óc chậm chạp làm sao đi học? Băn khoăn khá phổ biến này xuất phát từ quan niệm rằng đi học là phải đến trường, có thầy dạy, học theo lối chính quy, không đến trường nữa thì xem là thôi học.  

Có thể thấy khái niệm học bị hiểu sai đã kéo theo những khái niệm liên quan đến việc học bị hiểu sai. Bởi từ xa xưa trước khi có sự xuất hiện của chữ viết, trong khi tiếp xúc với thiên nhiên, xã hội và bản thân mình, con người đã phải học – đó là tự học qua quan sát, qua rút kinh nghiệm từ “thử và sai”, học theo kiểu “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Vậy thì vì sao chúng ta lại cần phải giữ gìn TINH THẦN HỌC TẬP SUỐT ĐỜI?

Việc học tập suốt đời là chuyện tất yếu của con người trong xã hội ngày nay.

Học tập là cơ sở quan trọng để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất năng lực của bản thân, sống hạnh phúc hơn và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Học tập không phải là việc ngày một, ngày hai mà là việc suốt đời, không chỉ là việc của một hay hai người mà là của tất cả mọi người, không chỉ học ở trường học mà là học ở tất cả mọi nơi. 

 

Học tập suốt đời không chỉ cần kỹ năng tiếp thu thông tin mà là quá trình phát triển của nhiều kỹ năng khác như sự tò mò, sự kiên trì và khả năng giải quyết vấn đề.

Học tập suốt đời sẽ trau dồi, rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng định hướng, chọn mục tiêu, tìm kiếm và sử dụng thông tin; kỹ năng xây dựng và tự điều chỉnh kế hoạch học tập, thời gian và nhịp điệu học tập; kỹ năng vận dụng và thực hành thường xuyên, tự kiểm tra mức độ thành thạo; kỹ năng phối hợp các thao tác trí tuệ như so sánh, phân tích, tổng hợp, diễn giải, suy luận, phản biện; kỹ năng huy động hai bán cầu não, phát huy tối đa năng lực não bộ; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; kỹ năng ngoại ngữ… 

 

Thế giới ngày càng biến đổi không ngừng… Những điều phổ biến hiện nay thì 10 năm trước còn chưa xuất hiện và có 65% những công việc sẽ bị thay thế bởi công nghệ trong những năm tới.

Chỉ mới đây thôi, đại dịch Covid-19 khiến cho thế giới phải thay đổi toàn bộ, những lối sống cũ, những công nghệ cũ không thích nghi được sẽ bị đào thải. Và để thích nghi được thì không gì khác, chúng ta phải luôn sẵn sàng học những cái mới, phải luôn mang trong mình tinh thần học tập suốt đời.

Tuy nhiên, khả năng học tập của con người chỉ phát triển mạnh ở các giai đoạn dưới 4 tuổi, 7 tuổi và đến trước 15 tuổi và sau đó sẽ giảm dần theo thời gian. Chính vì lẽ đó, tinh thần học tập cần được trang bị cho trẻ từ sớm để tạo thành thói quen học tập không ngừng để có thể luôn đi cùng với thời đại.

 Vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu thế nào là học tập suốt đời và lí do vì sao cần giữ gìn tinh thần học tập suốt đời. Trong tháng này, Trạng Nguyên Education sẽ cập nhật hàng loạt các thông tin bổ ích về chủ đề "HỌC TẬP SUỐT ĐỜI", rất mong nhận được sự quan tâm của quý thầy cô và quý phụ huynh. Quý vị hãy like và theo dõi fanpage Trạng Nguyên Education hoặc follow tài khoản Zalo của Trạng Nguyên Education để không bỏ lỡ các thông tin nhé.