Logo

8 "MẸO" NHỎ ĐỂ THẦY CÔ DỄ QUẢN LÝ LỚP HỌC

01/08/2023|.554
.

1. Cho học sinh thấy điều chúng nhận được sau cố gắng 

Sau cuối mỗi tiết học thường ngày, tôi đưa ra 2 chiếc thẻ – một cho nỗ lực học tập và một cho hành vi tốt. Sau khi viết tên chúng trên những chiếc thẻ, học sinh sẽ bỏ chúng vào một chiếc hộp. Đến thứ 7 trong giờ sinh hoạt lớp, tôi chọn ngẫu nhiên hai tên học sinh – cả hai đều nhận được phần thưởng từ cả lớp.

 

2. Không bao giờ trừng phạt toàn bộ lớp học 

Ngay cả khi bạn cảm thấy cả lớp đang quậy phá, luôn có một vài học sinh điều khiển phía sau. Phạt cả lớp chỉ làm kích thích sự quậy phá nhiều hơn. 

3. Xây dựng việc dự đoán nội dung liên quan 

Khi bắt đầu buổi học, hãy nói “Sau buổi hôm nay, tôi sẽ nói cho bạn…” 
– Tại sao người Việt lại không thích người Trung Quốc. 
– Làm thể nào để chữa bệnh truyền nhiễm. 
– Điều mà hầu hết các thiên tài có điểm chung. 
– Làm thế nào mà các máy bay chiến đấu X-Xing trong Wars Star vi phạm định luật Newton… 
Mục đích là giúp học sinh hứng thú với bài giảng của giáo viên thay vì quậy phá. 

 

4. Thay đổi giọng điệu 

Để làm gián đoạn những lời kêu ca, phàn nàn trong một lớp học gồm nhiều học sinh hiếu chiến, tôi luôn chuẩn bị một vài bài hát sôi động mà hầu hết học sinh đều biết. Ví dụ như: không phải dạng vừa đâu, Bạn muốn mua tủ lạnh…. Khi học sinh phiền phức đầu tiên bắt đầu phàn nàn, tôi đưa lòng bàn tay của mình lên trên và sau đó bắt đầu “Let’s go, Let’s go…” tất cả học sinh trong lớp đều cười, một học sinh khác bắt đầu kêu ca và tôi lại bắt đầu “Let’s go, Let’s go…”. Học sinh lại cười to hơn, sau đó tất cả những lời phàn này gần như hiếm khi xuất hiện. 

5. Tìm ra những điều để khen ngợi 

Thay vì bắt đầu lớp học với sự chuẩn bị tinh thần cho cuộc xung đột, hãy tự mình tìm kiếm những điều thú vị như: Hãy thảo luận về những thứ như: quảng cáo Điện máy xanh, PPAP… 

 

6. Gia tăng sự nhiệt tình của bạn 

Không có trở ngại nào ngăn cản bạn đặt nhiều hơn 20% sự nhiệt tình vào mỗi tiết học trên lớp. 

7. Sử dụng lời nói của bạn 

Học sinh đôi khi nhớ rất rõ ràng về những gì mà giáo viên đã nói với chúng, ví dụ như: “Lớp các con khiến cô cảm thấy rất vui khi dạy” “Thầy cảm thấy rất tự hào về lớp các con”. 

 

8. Hãy tha thứ 

Đây là điều mà tôi học được từ một giáo viên nước ngoài tên là Katie, khi học sinh bị đuổi khỏi lớp, cô ấy luôn luôn nói với chúng rằng mọi chuyện sẽ được tha thứ và rằng ngày hôm sau sẽ là một khởi đầu hoàn toàn mới. Khi một học sinh phạm lỗi nghiêm trọng, học sinh đó sẽ phải xuống phòng gặp giáo viên kỉ luật. Đó là tất cả những gì mà học sinh cần được biết. 

Cre: Cộng Đồng Giáo Viên Việt Nam

Đọc thêm: BÍ QUYẾT TRAO ĐỔI VỚI PHỤ HUYNH VỀ HÀNH VI CỦA HỌC SINH