Logo

CÕNG CHỮ VỀ BẢN, MANG MÁY TÍNH, SÁCH VỞ, THỰC PHẨM VỀ LÀNG

23/01/2024|.19827
.

Trong những ngày này, thầy cô của Trạng Nguyên Education đang hối hả chuẩn bị cho Hội thi Hương toàn quốc với hơn 400.000 học sinh tham dự. Tuy bận rộn là thế nhưng chúng tôi không quên những em bé vùng cao đang chống chọi với cái lạnh của gió mùa đông bắc, cái thiếu trong từng bữa ăn, cái thiệt trong tiếp cận tri thức.

Ngày 19/01/2024 vừa qua, Trạng Nguyên Education đã có chuyến "cõng chữ về bản" Nà Nghè, tặng quà cho các em học sinh hai điểm trường tại xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong chương trình “Em thêm hành trang – Đón xuân ấm áp”, Trạng Nguyên đã trao tặng 01 bộ máy tính, 100 ba lô vải, sách, vở viết và 20 triệu tiền mua nhu yếu phẩm, bổ sung bữa ăn cho các em học sinh.

Cuộc sống còn nhiều cơ cực, mong các em cố gắng…

Đoàn Trạng Nguyên Education vượt hơn 450km từ Hà Nội để đến với mảnh đất Điện Biên anh hùng - nơi làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Chúng tôi đến với bản Nà Nghè cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 15km, đây là xã nghèo vừa được sáp nhập vào thành phố, tuy địa giới hành chính thì thay đổi nhưng đời sống của người dân vẫn còn nghèo khó vô cùng. Khó khăn hơn nữa khi được sáp nhập vào địa giới hành chính của thành phố thì các chính sách, ưu tiên sẽ bị giảm. Giữa cái lạnh cắt thịt của mùa đông, có những em chân không đến trường, áo không đủ ấm, ăn không đủ bữa.

Có em lớn lên trong hoàn cảnh gia đình neo đơn, mẹ tật nguyền, em sinh ra thiếu may mắn, chậm phát triển, gặp khó khăn trong giao tiếp, hoà nhập cộng đồng, không thể tự lo cho bản thân từ những việc sinh hoạt hằng ngày. Có em bị tim bẩm sinh, gia đình không có điều kiện chữa trị. Có em sống với bà già và em nhỏ, nhà ở được cộng đồng, xã hội hỗ trợ xây dựng mái ấm, nhưng điều kiện vật chất trong nhà thì thiếu thốn đủ thứ, em được nhà trường hỗ trợ tiền đi học.

Nhiều em học sinh thích đến trường hơn ở nhà vì đến trường còn được ăn cơm, dù mỗi suất ăn bán trú chỉ xin hỗ trợ được từ 6.000đ - 8.000đ. Có những em học sinh nhà ở xa, các thầy cô gặp khó khăn trong việc vận động các em đi học đầy đủ. Nhà trường còn có chính sách chi trả 10.000đ mỗi ngày cho người dân để đưa đón các em đi học đều đặn. Đoàn Trạng Nguyên chúng tôi rất xúc động và khâm phục tấm lòng của các thầy cô vùng cao. Các thầy cô luôn nhìn học trò của mình với ánh mắt trìu mến, đầy thương yêu và hy vọng!

Những ánh mắt sáng ngời…

Đoàn Trạng Nguyên Education đã về bản tổ chức cho các con một chương trình trao quà giao lưu văn nghệ đặc sắc cùng trò chơi học tập khiến các con rất hào hứng và thích thú. Câu ca "Khi ông mặt trời thức dậy, mẹ lên rẫy, em đến trường" cất lên từ giọng ca trong trẻo của các em, những nụ cười đã nở trên môi, những ánh mắt đã rực sáng trong bình minh buổi sớm. 

Cái nghèo đói, cái bệnh tật và buồn tủi không làm mất đi những niềm vui học chữ, học làm người của các em. Nhìn những gương mặt thuần phác, những ánh mắt trong veo, chúng tôi hi vọng những khó khăn trong hoàn cảnh sống sẽ là động lực để các em cố gắng vươn mình.

Cần lắm những tấm lòng, những yêu thương…

“Chỉ mong các con không khổ cả đời” - lời tâm sự của thầy Nguyễn Đức Thành - thầy hiệu trưởng bám bản từ khi mới ra trường. Thầy đã chứng kiến biết bao mảnh đời của các học trò, biết bao khó khăn, cơ cực, nhưng vẫn kiên trì, tận tâm với các em, với mảnh đất thân thương này. Thầy cô chỉ mong sao có nhiều hơn nữa những chương trình thiện nguyện ý nghĩa như này, thiết thực như này để giúp học sinh. Cái các con cần không chỉ là vật chất mà còn cần tác động đến tư duy, lối nghĩ, cảm xúc để các con đam mê nhặt từng con chữ, tin vào ánh sáng trí tuệ để như bài hát "Nấu ăn cho em":

Khi có tri thức em thấy con hổ không còn hung dữ
Và khi mà em đứng thẳng, núi và đồi phải đứng nghiêng
Thầy cô chỉ mong sao các em có ước mơ, khát vọng bay xa hơn núi, đồi này!